Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Trong đó luật pháp tính lối chơi chứng khoán giá trị lợi th�� quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty lúc cổ phần hóa

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã 1 lần nữa giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, vấp ngã sung những điều khoản để chống tham nhũng, tiêu cực trong cổ phần hóa, trong đấy quy định tính cách chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty khi cổ phần hóa DNNN.

Đây là một thông tin đáng để mắt tới, do từ trước tới nay, trong công tác cổ phần hóa DNNN, nhìn nhiều quyền tiêu pha đất chưa được định giá một lý lẽ vừa đủ, gây thất thoát đáng đề cập cho ngân sách nhà nước.

một thực tế bây giờ là với những mảnh đất được DN thuê và trả tiền hàng năm, cho dù giá trị thực tế như thế nào thì giá trị đấy cũng không được đưa vào trong giai đoạn định giá DN chuyên dụng cho cổ phần hóa. Theo GS. Đặng Hùng Võ, ngay cả lúc trả tiền hàng năm thì quyền giá thành đất cũng có thể cấu thành giá trị DN, vì thực tế chẳng hề ai cũng mang quyền thuê mảnh đất đấy. Trong phổ biến nếu, những cổ đông chiến lược với mục đích "săn đất", chứ không hẳn muốn nhập cuộc phát triển hoạt động kinh doanh vốn mang của DN.

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận về mặt nguyên tắc việc đầu bốn kiến tạo sản phẩm khách sạn tại khu đất số 22 – 32 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Đây là khu đất với dung tích lên tới 2.871 m2 nằm ngay sát hồ Gươm, là một trong những mảnh đất rộng và đẹp nhất Thủ đô Hà Nội, hiện đang được quản lý bởi công ty CP Intimex Việt Nam (Intimex). Tuy nhiên, nhìn lại chứng khoán cổ phần hóa Intimex diễn ra nguyên tắc đây một năm, thế hệ thấy mảnh đất quà nói trên đã được bán có giá rẻ đến thế nào.

Tháng 9 năm ngoái, SCIC ra báo cáo chào bán tất cả 49% cổ phần (CP) tổ chức này nắm giữ tại Intimex, tương đương 12,25 triệu CP. Trong ấy, chỉ 3,68 triệu CP được chào bán công khai, còn 8,57 triệu CP được chào bán cho nhà hàng TNHH Thung lũng Vua – 1 thành viên của Tập đoàn BRG (BRG Group) theo phung phí tựu phải chăng nhất của phiên chào bán công khai. mang quy chế này, BRG đã chi khoảng 96 tỷ đồng để với 8,57 triệu CP Intimex (34,3% vốn điều lệ Intimex). cộng có 11,6% CP BRG trực tiếp nắm giữ, tập đoàn này nắm giữ tổng cộng sắp 46% CP Intimex, là cổ đông to nhất với tiếng đề cập hầu hết quyết định đối mang Intimex.

Thủ tướng Chính phủ bắt buộc những bộ, ngành, UBND những tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương rà soát việc tiêu phí đất của những công ty cổ phần hóa, nếu công ty chuyển mục đích dùng đất thì thực hiện bán đấu giá quyền dùng đất theo pháp luật tại Điều 118, Luật Đất đai năm 2013, lên tiếng kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/02/2017.

Trong thời gian chưa ban hành những văn phiên bản quy phạm pháp luật sửa đổi, việc xác định giá trị khu chợ khi cổ phần hóa tiếp tục áp dụng Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 và Nghị định 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, ngã sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển siêu thị 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Theo bình chọn của các chuyên gia, bây giờ còn kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa, trong đó phổ biến siêu thị thuê đất trả tiền hàng năm dù sở hữu vị trí đất đai cực kỳ tiện dung vẫn ko phải đưa vào giá trị siêu thị.

Intimex đang sở hữu quyền chi tiêu hàng trăm nghìn m2 đất trên khắp cả nước. Tuy nhiên, khu đất vàng hồ Gươm được để mắt tới hơn cả. đấy cũng là khu đất được thuê và trả tiền hàng năm, vì thế theo điều khoản sẽ ko được đưa vào tính giá trị DN. Việc BRG Group chỉ yêu cầu bỏ ra 96 tỷ đồng để nắm giữ 34,3% vốn điều lệ Intimex, cùng 1 con số khác không được biết tới để sở hữu 11,6% CP Intimex trước đấy được bình chọn là "rất hời".

Intimex là một DN chuyên marketing liên hệ, việc một siêu thị bất động sản như BRG Group chăm bẵm đến Intimex làm giới đầu tứ nghĩ ngay đến lợi thế đất rubi nhắc trên.

Thất thoát về đâu?

Ông Đặng Hùng Võ đã nói, không phải DN nào cũng có quyền thuê một tin nhanh tầm thường khoan mảnh đất rubi. tương tự như vậy, cũng cổ phiếu DN nào cũng may mắn phát triển thành đối tác chiến lược của 1 DN đang có đất đá quý.

Để "mua rẻ" 1 mảnh đất có giá trị kinh tế cao, mức giá bỏ ra của tin nhanh chứng khoán cứng cáp không ít như các con số được báo cáo công khai tại những cuộc đấu giá. giả dụ được định giá trọn vẹn, toàn cục số tiền cổ phiếu sẽ chảy vào ngân sách nhà nước, là kết quả sáng sủa của công tác cổ phần hóa. Tuy nhiên, khi giá trị đấy bị mẫu ra khỏi công tác cổ phần hóa, số tiền chênh lệch sẽ về tay ai?

đấy là câu hỏi tới nay vẫn chưa mang lời giải đáp chính thống và vừa đủ. Chỉ biết rằng, giả dụ sở hữu pháp luật chặt chẽ và tuyệt vời, các thất thoát đề cập trên sẽ được tránh. Qua đấy giảm tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là 1 chủ trương chính xác của Nhà nước khi những DN thuộc với của Nhà nước được giao cho tứ nhân làm cho, phát huy tối đa hiệu quả cũng như tăng mạnh tính minh bạch. Tuy nhiên, để cổ phần hóa là lời giải hợp lý cho ngân sách, việc hoàn thiện luật pháp cách thức đầu tứ chứng khoán về định giá DN là rất cấp thiết. những lỗ hổng trong công tác định giá DNNN nên được lấp trước lúc ngân sách bị thất thoát quá rộng rãi.

Từ 1/11, DN nhà nước sau cổ phần hóa ko thể chây ì giao dịch trên UPCOM được nữa

Theo Đan Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét