Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

các chủ thể trên thị trường chứng khoán ở hầu hết các nước vẫn chẳng hề là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa rủi ro hệ thống

những bài học đắt giá trên quả đât

những điều tiết trên thị trường chứng khoán truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề thông báo thông tin và làm giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay bởi điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tứ và tăng mạnh tính hiệu quả của thị trường. Tuy nhiên, sở hữu 2 biến cố lớn làm đổi mới quan điểm của các nhà kinh tế về vấn đề này.

thứ nhất là dù điều tiết ngân hàng chặt chẽ đến mức nào thì khủng hoảng tài chính vẫn xảy ra. đấy là thưởng thức mà các nước đã gặp mặt nên từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

vũ trang nhì là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 nhưng mà nguyên vì chính bắt nguồn từ sự tăng trưởng của những công trình tài chính thế hệ.

ảnh 1
GS. TS Trần Ngọc Thơ
Trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 xảy ra, các chủ thể trên TTCK ở hầu hết các nước vẫn chẳng hề là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống.
các điều tiết trên TTCK truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề báo cáo thông tin và khiến giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tư và tăng mạnh tính hiệu quả của thị trường. Sở dĩ như thế là do chính phủ những nước thường dựa trên những giả thuyết nhưng giờ đây nhìn lại, có rất nhiều điều ko đúng.

đầu tiên, tài sản của các công ty chứng khoán hay các ngân bậc nhất tứ được cho là ko sở hữu liên quan rộng rãi với những người mua của họ. các tin tức xấu liên quan những tài sản của doanh nghiệp chứng khoán hầu như ko được các quý khách của họ vồ cập.

vũ trang nhị, do những bổn phận nợ của doanh nghiệp chứng khoán không phải huy động từ tiền gửi như hệ thống ngân hàng bắt buộc tình trạng nợ nần của họ được cho là miễn nhiễm trước các cuộc rút tiền gửi hàng loạt (giống như ngân hàng), dẫn đến nguy cơ bất ổn toàn hệ thống tài chính.

thiết bị ba, các doanh nghiệp chứng khoán nhìn phổ biến nắm giữ những tài sản có tính thanh khoản cao và được điều chỉnh hàng ngày theo thị trường cần bảng bằng vận kế toán của họ hơi minh bạch. Điều này đã khiến giảm đáng nói những vấn đề liên quan tới bất cân xứng thông tin, vấn đề nhưng các chính phủ luôn quan ngại trong lĩnh vực ngân hàng.

vũ trang tứ, mỗi lúc các công ty chứng khoán rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin hay không thể huy động thêm được các nguồn tài trợ bên ngoài cho những hoạt động của mình thì họ cũng dễ dàng bán đi các chứng khoán để bù đắp những thiếu hụt nguồn vốn.

trang bị năm, các công ty chứng khoán ko nhập cuộc phổ biến vào hệ thống thanh toán tiền tệ phức hợp như các ngân hàng, làm sự thất bại của một siêu thị chứng khoán cũng không gây ra hiệu ứng dây chuyền như trong hệ thống ngân hàng.

Khoảng 30 năm trước, những nhà kinh tế đã sắm phép tắc kiểm tra các fake thuyết trên thông qua trường hợp phá sản của Drexel Burnham Lambert Group (DBLG). DBLG là một ngân hàng đầu tứ sinh lợi cao nhất ở Mỹ vào giữa thập niên 1980, nhưng mà sau đấy đã bị phá sản vào 1989 bởi vì một chuỗi sự kiện liên quan đến những giao dịch ko rõ ràng, khiến họ bị Chính phủ Mỹ phạt tiền. cộng lúc đó là sự đi xuống của TTCK, làm cho DBLG vướng nên các vấn đề kinh điển về thanh khoản dẫn đến đề nghị phá sản. Sự kiện này đã làm cho rung lắc mạnh toàn TTCK Mỹ lúc bấy giờ.

Đây được xem là bài test đầu tiên về những nhận thức sai lạc rằng sẽ không mang rủi ro hệ thống trên TTCK. đa dạng sự kiện sau ấy, nhất là cuộc khủng hoảng của Long-Term Capital Management Fund (LTCM) và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 càng củng cố cho nhận định này.

Cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2007 ở Mỹ đã lây lan toàn thể hệ thống tài chính, ngân hàng, TTCK và nền kinh tế nước này đến tận hôm nay. Tính dai dẳng của những cuộc khủng hoảng ngân hàng và TTCK còn liên quan tới hình thức xử lý phá sản đối sở hữu những định chế tài chính.

Trong một vài nếu, quan trọng sự sản xuất của chính phủ bằng nguyên lý bơm tiền vào hệ thống, nhưng nhìn thông thường, ví như chính phủ càng ít can thiệp vào hệ thống tài chính thì tâm lý ỷ lại của những thành viên trong hệ thống ngân hàng và TTCK càng giảm và hệ quả của các bất ổn trên thị trường tài chính cũng không kéo dài.

… và vấn đề đặt ra mang Việt Nam

Từ những phân tích trên, kết hợp sở hữu các đặc biệt kinh tế Việt Nam, kế hoạch tái cấu trúc thị trường tài chính và tăng cấp TTCK gần đến nên chăm chú những nội dung sau:

thứ nhất, các lao lý điều tiết và lớn mạnh TTCK ko thể tách rời các cải lý lẽ trong khu vực ngân hàng. Mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng và TTCK cũng như khuôn khổ điều tiết thông thường giữa nhị thị trường này để giảm thiểu rủi ro hệ thống là một đồ vật học phí chẳng phải trả tiền mà Việt Nam bắt buộc rút kinh nghiệm trong quá trình tái cấu trúc các ngân hàng và TTCK.

thiết bị hai, kinh tế Việt Nam chỉ sở hữu thể lớn mạnh bền vững và thị trường tài chính chỉ sở hữu thể vững mạnh bình ổn ví như như những hoạt động của nền kinh tế thực dựa trên các nguồn vốn trung và dài hạn được huy động trên TTCK, thay bởi vì tập trung toàn thể vào nguồn vốn ngắn hạn của hệ thống ngân hàng như ngày nay. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc chuyển sang những nguồn tài trợ dài hạn mang tính thị trường trên TTCK không sở hữu nghĩa ko gặp phải rắc rối thế hệ phát sinh là rủi ro hệ thống.

thứ ba, thiết yếu những khuôn khổ có tính đề nghị và hành chính cực kỳ mạnh khỏe để chuyển kênh dẫn vốn từ những ngân hàng thương mại chảy sang TTCK. Chẳng hạn, trước mắt đối với 1 số ngân hàng thương mại yếu kém, cần phải có các khống chế đặc biệt về hạn chế huy động tiền gửi và cho vay ở một con số thật phải chăng nào đấy, các ngân hàng chỉ hướng đến những dịch vụ cho vay luân chuyển là chính. Sau đấy sẽ dần dần áp đặt các luật pháp này phổ biến cho toàn hệ thống ngân hàng.

đồ vật tứ, từ các vụ phá sản ngân hàng ở Mỹ và rộng rãi nước cho thấy, phép tắc thấp nhất để chặn đứng những rủi ro hệ thống ko hoàn toàn nằm ở vấn đề điều tiết, nhưng ở các vấn đề liên quan đến chế độ xử lý kiên quyết các ngân hàng yếu kém.

1 TTCK không thể phát triển lành mạnh khi nhưng mà các nhà hàng "xác sống" và những ngân hàng 0 đồng vẫn tiếp tục xây dựng, sống sót và hòa hợp lẫn nhau và rồi tác động ngược trở lại TTCK.

khiến sao các nhà đầu tứ tin yêu vào chất lượng những cổ phiếu trên thị trường sàn chứng khoán khi nhưng họ không thể phân biệt được đâu là cổ phiếu của các công ty lành mạnh và siêu thị "xác sống"?

thiết bị năm, việc tăng trưởng những khí cụ và công trình mới trên TTCK là cực kỳ quan trọng. Lộ trình triển khai các công cụ phái sinh trên TTCK Việt Nam buộc phải cần được thực hiện tuần tự và thận trọng với sự giám sát nghiêm ngặt của những cơ quan quản lý thị trường. một câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý là 1 khi hệ thống ngân hàng ngày càng phát hành, hội nhập và cộng sở hữu đấy là sự tạo ra của TTCK ngày càng hợp lý và rộng rãi, làm thế nào để kiểu dáng 1 quy tắc để sở hữu thể nắm bắt và điều tiết các hoạt động chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng thành một thể thống nhất để hạn chế các rủi ro hệ thống? Cơ quan nào (Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hay một tổ chức độc lập thuộc chính phủ) sẽ thực hiện việc này một cách thức mang hiệu quả nhất?

vật dụng sáu, thiết yếu các nghiên cứu chuyên sâu về điều tiết giữa nhì thị trường này yêu mến với điều kiện đặc trưng của Việt Nam. Tuy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn chậm tăng trưởng, mà ẩn chứa sâu trong đấy nhiều phức hợp ko thua kém gì các giao dịch phái sinh thường bị chỉ trích là nguyên nhân của các cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn như tình trạng với chéo, "tay không bắt giặt" và minh bạch thông tin quá kém.

ví như nhận dạng ko đúng mực những tài sản ảo ở khu vực này, các giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính chẳng các không khiến hệ thống ngân hàng vững mạnh lành mạnh nhưng mà TTCK cũng sẽ khó lòng sản xuất bền vững. Chính phủ yêu cầu tiếp cận và xử lý vấn đề này thông qua loại gọi là kiến trúc những quy tắc điều tiết.

Điều này hàm ý tới 1 kiến trúc (điều tiết) tinh tế cho phép phát hành một định chế đặc thù mang bản lĩnh am hiểu toàn diện cách chơi chứng khoán những hoạt động kinh tế – tiền tệ và mối quan hệ sở hữu chéo tinh vi giữa những lĩnh vực và những ngành để mang thể phát hiện, giám sát và có quyền lực thực sự áp đặt các biện pháp thiết yếu ngay khi những mầm mống ban sơ của không may vừa phát sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét