mặc dù các thông tin về IPO của hãng hàng không Vietjet vẫn chưa được mách nhỏ, tuy nhiên, trong 1 bản tin ngắn của hãng thông tấn Reuter giữa tuần này, thì Vietjet sẽ sở hữu 1 đợt IPO trị giá khoảng 200 triệu USD vào tháng 12 này. Đây thật sự tin cực kỳ hot cho thị trườngchứng khoán cuối năm.
Hiện Vietjet từ chối bình luận về các thông tin trên và ko có bất kỳ thông tin nào được mách nhỏ từ hãng.
Tuy nhiên, theo thông tin của ấn phẩm IFR được Reuter trích dẫn, thì đợt IPO sẽ tiến hành vào đầu tháng 12 tới đây, và IFR định giá Vietjet khoảng một,4 tỷ USD.
Bình luận về thông tin này, giới chuyên gia tại Việt Nam cho rằng, sở hữu những hãng to như Vietjet thì chung thị trường sẽ bình chọn cao hơn đa số, khác lạ là tiềm năng phát hành của Viejet đang chứng minh được là cao hơn tốc độ trung bình của thị trường hàng ko Việt Nam, vốn sản xuất 2 con số liên tục trong đa dạng năm.
cộng mang thông tin của Vietjet, sự hiện diện của Tổng siêu thị cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên thị trường UpCom ngày 21/11 gần đây, và tương tự là Vietnam Airlines vào đầu tháng 12 đến đang giúp thị trường chứng khoán thêm các món hàng tỷ USD mang chất lượng. Thông qua đó, thị trường chứng khoán sẽ thêm hấp dẫn mang cái vốn ngoại và cổ tức là gì những nhà đầu tứ nội mang thêm rộng rãi lựa chọn đầu tứ.
Cổ phiếu hiếm và nóng
Nhìn vào cốt truyện giá cổ phiếu của ACV đăng ký giao dịch trên sàn UpCom, sở hữu thể thấy phần nào sức nóng của ngành hàng ko. mang giá tham chiếu ngày 21/11 là 25.000 đồng/CP, thì chỉ sau 3 ngày giao dịch, giá cổ phiếu ACV đã vọt lên mức 40.300 đồng/CP (giá đóng cửa phiên 24/11).
Như vậy, có tổng số 1,17 tỷ cổ phiếu, giá trị thị trường của ACV đã đạt mức trên 47.000 tỷ đồng (khoảng 2,1 tỷ USD). Theo kế hoạch kinh doanh 2016, siêu thị đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỷ đồng, cổ tức chia cho cổ đông là 5%.
tất nhiên, việc giá cổ phiếu ACV liên tục tăng sau khi giao dịch trên UpCom còn có lý do phần cổ phiếu được phép giao dịch không lớn, và đặc biệt bất định giá của UpCom hơi rộng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang nắm giữ đến 95,4% vốn của ACV và lượng cổ phiếu này không giao dịch.
Tuy nhiên, đà nâng cao giá của ACV hay 1 trường hợp tương tự là đại gia trong ngành bia rượu Habeco (tăng từ 39.000 lên gần 145.000 đồng/CP chỉ trong 8 phiên sau khi lên UpCom), đang cho thấy sức nóng của các công ty to, hoạt động co tuc trong những ngành được coi là mang tiềm năng phát triển mạnh tại Việt Nam to thế nào.
Quay quay về với câu chuyện của ngành hàng không, Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng ko quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong bảy thị trường hàng ko sản xuất nhanh nhất thế giới và sẽ biến thành thị trường hàng không phát triển mạnh đồ vật ba trên nhân loại về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển.
Số liệu thống kê của Phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không Việt Nam cho thấy, còn phản ánh con số tích cực hơn cả dự đoán trên. cụ thể, riêng quý I/2016 các hãng hàng ko trong nước vận chuyển được hơn 9 triệu lượt hành khách (khách trong nước và khách quốc tế), tăng 32% so mang cộng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, trong 4 hãng hàng ko đang hoạt động thì thị trường hầu hết chỉ là "cuộc chơi" của 2 hãng lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet khi nắm tổng cùng tới khoảng 87% thị phần hàng không nội địa.
có Vietjet, liên tiếp 3 năm ngay tắp lự, cổ đông được nhận cổ tức khoảng 70%/ năm. Riêng năm 2016 cổ tức dự kiến tới 100%, và theo nguồn tin không chính thức năm 2017 lợi nhuận có thể đạt tới 70% trên vốn điều lệ chưa kế nguồn vốn thặng dư từ tăng trưởng cổ phiếu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét