hai tháng qua, giá cao su ngẫu nhiên đẩy mạnh (xem đồ thị), theo phân tích của Công tyChứng khoán Ngân hàng đầu tứ và tạo ra Việt Nam (BSC), mang 3 nguyên nhân chính.
thứ 1, sản lượng ko nâng cao, Trong khi sức cầu tiêu thụ rẻ. Trong 9 tháng đầu năm 2016, Hiệp hội các đất nước sản xuất cao su (ANRPC) – tổ chức đóng góp đến 92% sản lượng cao su toàn cầu, đã phân phối mức sản lượng ngang bằng cùng kỳ năm ngoái và dự báo sản lượng cả năm chỉ nâng cao nhẹ so sở hữu năm 2015. Dường như đó, theo ước tính của ANPRC, sức tiêu thụ của 11 nước thuộc Hiệp hội đã nâng cao bình quân 3,5% so mang cộng kỳ năm ngoái.
thứ hai, chế độ cắt giảm nguồn cung của Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC). Ngày 4/2/2016, ITRC bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã quyết định cắt giảm xuất khẩu tổng cùng 615.000 tấn cao su trong công đoạn 6 tháng khởi đầu từ 1/6/2016. Hành động này nhằm giảm tình trạng dư cung, chế tạo giá cao su vốn đã ở mức đáy trong 6 năm qua.
đồ vật ba, biến động nâng cao của giá dầu. Đầu tháng 6/2016, giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) đã chạm ngưỡng 50 USD/thùng, tăng hơn 90% so mang mức đáy hồi đầu năm và dứt chu kỳ giảm suốt từ cuối năm 2014. Dầu mỏ là nguyên liệu đầu vào chính cho cung cấp cao su nhân tạo, công trình thay thế của cao su khi không. Sự tăng giá trở lại của dầu khí góp phần giúp giá cao su khi không phục hồi.
Bước vào năm 2016, toàn bộ các công ty cung cấp cao su thiên nhiên đều dự đoán có 1 năm rộng rãi gian khổ và đặt kế hoạch marketing thận trọng. Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2016, HĐQT CTCP Cao su Phước Hòa (PHR) cho biết, dự kiến giá bán bình quân cả năm khoảng 26 triệu đồng/tấn, giảm 17% so có giá bình quân bán năm 2015, siêu thị đặt chỉ tiêu lợi nhuận chỉ bằng hơn nửa con số thực hiện năm 2015.
tương tự, Ban chỉ đạo CTCP Cao su Đồng Phú (DPR) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2016 là 70 tỷ đồng, bằng 36,8% lợi nhuận thực hiện năm 2015. CTCP Cao su Tây Ninh (TRC) đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2016 giảm 40%, thậm chí kế hoạch lợi nhuận của CTCP Cao su chủ quyền (HRC) chỉ bằng 20% năm trước đó.
Tuy nhiên, hoàn thành quý III/2016, số liệu kết quả marketing của những nhà hàng cao su đã cho thấy bức tranh sáng sủa hơn khi đa số công ty đều đạt và vượt kế hoạch năm.
Thực tế cho thấy, giá bán ra của những công ty cao su trong nước thường tạo đỉnh HNX index là gì tháng so với cốt truyện giá cao su trung bình của thế giới. Ngoài ra, tổng kết sản lượng theo tháng qua các năm thì với tới 35 – 40% sản lượng đóng góp từ quý IV. mang diễn biến giá cao su tăng cao trong thời gian qua, kỳ vọng kết quả marketing của các doanh nghiệp phân phối cao su sẽ tiếp tục bỗng nhiên phá trong quý IV.
Ở giác độ doanh nghiệp, những nhà hàng cao su trùng hợp đều đang cho thấy tiềm năng tạo ra khả quan. Theo đại diện PHR, nhà hàng với không gian khai thác cao su 9.110 ha, có 3 nhà máy chế biến mủ cao su, tổng công suất 27.000 tấn/năm. Trong khi, PHR đã triển khai dự án trồng cao su tại Campuchia, mang thể tích 9.184 ha và mở màn khai thác 503 ha từ năm 2016.
Trong cơ cấu sản phẩm, PHR hướng đến cung ứng các công trình cao cấp như SVR CV 50, 60 và Latex, mang hơn 50% sản lượng sản xuất trực tiếp tới nhà hỗ trợ. các công trình này chủ yếu được xuất khẩu, giá bán cao hơn khoảng 10% so sở hữu các chiếc thành phầm khác. PHR cũng mang nguồn thu ổn định từ việc thanh lý cây cao su già cỗi. Theo CTCP Chứng khoán Đại Nam, trong 9 tháng đầu năm 2016, thu nhập từ thanh lý cây cao su đem về cho PHR cao 3 lần so mang cộng kỳ năm 2015. dự đoán, trong vòng 5 năm đến, mỗi năm PHR sẽ sở hữu khoảng 1.000 ha cao su tới hạn thanh lý, mang đến lợi nhuận bình ổn cho doanh nghiệp.
gần giống, DPR hiện quản lý hơn 10.083 ha vườn cây cao su, trong ấy khoảng trống đang khai thác là 7.245 ha và hữu ích thế vườn cây đang trong độ tuổi cho năng suất cao. Bên cạnh đó, DPR còn vững mạnh công trình gối, nệm, giúp kết thúc chuỗi cung cấp khép bí mật và sử dụng chính cao su ngẫu nhiên làm cho nguyên liệu đầu vào.
9 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận trước thuế của DPR đã vượt 50% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm sàn hnx. DPR cho biết, sở hữu được lợi nhuận đột biến này là nhờ hạch toán mọi thu nhập từ thanh lý cây cao su vào kết quả buôn bán và giá bán cây cao su cao hơn. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu(EPS) lũy kế 4 quý sắp nhất của DPR là 2.160 đồng, tương ứng P/E đang ở mức 18,9 lần, hơi cao so với thị trường và những nhà hàng trong ngành.
xem xét, trong năm 2016, DPR thay đổi phương thức trích lập Quỹ khen thưởng phúc lợi, từ mức cố định 25% lợi nhuận sau thuế thành 3 tháng lương thực trả. Theo phân tích của BSC, thay đổi này mang thể khiến Quỹ khen thưởng, phúc lợi nâng cao từ 43 tỷ đồng lên 62 tỷ đồng.
sở hữu TRC, siêu thị đang với 7.000 ha cao su, 3 dây chuyền hỗ trợ thiết bị máy móc và vật dụng tiến bộ, có tổng công suất 15.000 tấn/năm. điểm mạnh của TRC nằm ở vườn cây trẻ, năng suất cao, 65% tác phẩm là Latex và CV 50, 60 mang giá bán cao, ít dựa vào vào tình hình phân phối săm lốp. Cũng bởi vì cơ cấu vườn cây còn trẻ bắt buộc tỷ lệ thu nhập từ thanh lý vươn cây rẻ hơn đa dạng các công ty cộng ngành.
Dường như, TRC đang được hưởng mức thuế khuyến mãi tốt nhất, mang mức 12,5% cho thuế thu nhập siêu thị từ trồng trọt và 15% cho những hoạt động khác đến năm 2019. Trong năm 2015, phung phí thuế thu nhập công ty trên công bố tài chính của TRC ở mức 12,5% lợi nhuận trước thuế, thấp hơn DPR (18%) và PHR (17,7%).
ko kể 3 công ty trên, CTCP Cao su Quảng Nam (VHG) và CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng hấp dẫn nhà đầu tư. VHG là doanh nghiệp trẻ, gia nhập ngành từ cuối năm 2013, được để mắt tới bởi vì thị giá ở mức phải chăng, biên độ giá rộng và thanh khoản duy trì ở mức cao, giúp nhà đầu tư đơn giản "lướt sóng".
HAG là nhà hàng giàu kinh nghiệm và là doanh nghiệp trước tiên đầu tư trồng cao su tại Lào và Camphuchia, có kỳ vọng sẽ mang đến sự đột nhiên phá về lợi nhuận cho siêu thị nhờ công nghệ, khoa học đầu tứ tiến bộ và đồng bộ. Tuy nhiên, bởi giá cao su liên tiếp giảm sâu trong đa dạng năm, tình hình hỗ trợ – kinh doanh ở một số mảng khác không dễ dàng, Bên cạnh đó cơ cấu tài chính mất cân đối, buộc phải HAG mở màn thua lỗ từ cuối năm 2015 tới nay và câu chuyện cơ cấu nợ của HAG trở nên tâm điểm cẩn thận hơn là các hoạt động marketing chính.
Tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức tháng 9/2016, Ban lãnh đạo HAG đưa ra phương án lưu ý bán 20.000 ha cao su tại Lào trong tổng số 38.428 ha cao su, dự kiến thu về 8.000 – 10.000 tỷ đồng, nhằm giảm áp lực nợ và cho biết, nhà hàng đã bàn bạc mang một số bên nhiệt tình. Câu chuyện này đến nay vẫn chưa sở hữu thêm thông tin thế hệ, nhưng mà giá cao su phục hồi cũng phần nào giúp nhà đầu tứ kỳ vọng HAG giảm được phổ biến gian truân.
vì ảnh hưởng của giá đầu ra duy trì ở mức phải chăng trong nhiều năm, những doanh nghiệp trong ngành đã chủ động tiết giảm tiêu pha chế tạo, điều này giúp ngày càng tăng lợi nhuận lúc cốt truyện giá cao su đầu ra tiện lợi trở lại. mang nợ vay ở mức tốt, chiếc tiền hoạt động marketing dương, những doanh nghiệp duy trì tỷ trọng chi trả cổ tức cao.
Nhờ diễn biến giá cao su tự dưng trên thị trường trái đất dễ dàng, nhóm cổ phiếu này đã thu hút chiếc tiền, tạo phải đợt tăng giá, thanh khoản cũng được cải thiện. Tuy nhiên, theo giới phân tích, giá cao su thiên nhiên vẫn chưa thực sự thoát khỏi xu thế giảm kéo dài 5 năm qua và giá những cổ phiếu vừa qua cũng tăng khá mạnh, đây là rủi ro nhưng nhà đầu tư buộc phải lưu tâm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét