Hơn 300 khách mời gồm các DN, nhà quản lý và chuyên gia đã tham dự Hội nghị DN niêm yết thường niên HNX 2016 cuối tuần qua, đồng thời bàn phép tắc giúp những DN cải thiện sự minh bạch.
Tại sự kiện, Sở GDCK Hà Nội (HNX) lên tiếng kết quả Chương trình đánh giá chất lượng báo cáo thông tin và minh bạch UPCOM là gì cho thấy, những DN niêm yết thuộc nhóm HNX30 sở hữu điểm CBTT&MB trung bình cao hơn 4,2% so mang những DN nhắc bình thường trên Sở. các ngành sở hữu điểm CBTT&MB cao nhất năm nay là tài chính, vận tải kho bãi và y tế. Ngành có điểm CBTT&MB phải chăng nhất là thông tin và truyền thông, bất động sản và có mặt trên thị trường.
các DN niêm yết có vốn Nhà nước sở hữu chất lượng CBTT&MB tốt hơn so mang những DN không với vốn Nhà nước. Dường như, những DN có vốn với nước ngoài sở hữu chất lượng CBTT&MB rẻ hơn so sở hữu những DN không có vốn nước ngoại trừ và tỷ trọng với nước ngoài càng cao thì điểm chất lượng CBTT&MB càng cao. Điểm CBTT&MB cũng mang mối quan hệ tương quan với những thông số thị trường như ROE, ROA, giá cổ phiếu.
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, các DN được đánh giá, chấm điểm theo 102 tiêu chí, được vẻ ngoài dưới dạng câu hỏi. có 54 tiêu chí theo thang điểm 0:1 và 48 tiêu chí theo thang điểm 0:1:2. Tổng điểm tối đa nhưng 1 DN niêm yết mang thể đạt được là 150 điểm.
"Với qui định thiết kế câu hỏi, thang điểm rõ ràng, việc chấm điểm của HNX không sở hữu gì kỳ bí, tất cả đều minh bạch. Chính nhà đầu bốn, chính DN cũng mang thể tự chấm điểm để biết DN đang ở nấc thang nào trong bình chọn CBTT&MB theo chuẩn mực hiện nay", ông Trung đề cập.
Chia sẻ mang các DN, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, năm 2016 là năm trước tiên thực hiện Kế hoạch lớn mạnh kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020), UBCK xác định mục tiêu trọng tâm là duy trì sự định hình và phát triển bền vững của TTCK, tiếp tục đưa TTCK vươn lên là kênh huy động vốn và dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Theo ông Sơn, các DN có điểm cao xứng đáng được tôn vinh, bởi vì đây chính là các DN có rộng rãi đóng góp vào sự tạo ra tầm thường của TTCK Việt Nam.
Cũng theo ông Sơn, kinh tế Việt Nam năm 2015 và 10 tháng đầu năm 2016 diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu có những bất ổn, kinh tế quả đât vẫn bắt buộc đương đầu với không ít thử thách. Bằng sự nỗ lực, TTCK Việt Nam đã vượt qua gian khổ, tiếp tục thúc đẩy tính công khai, minh bạch, tăng nhanh huy động vốn của những DN niêm yết. 1 nét mới của TTCK còn ở việc, sàn UPCoM – thị trường giao dịch dành cho các DN đại chúng thu hút 90 DN lên sàn từ đầu năm, nâng tổng số DN tại UPCoM lên 355 DN, mang giá trị đăng ký giao dịch đạt 89.666 tỷ đồng.
Năm 2016 lưu lại chặng đường 20 năm tạo dựng ngành chứng khoán. Tính đến tháng 11/2016, số lượng nhà hàng niêm yết với trên hai sàn đã nâng cao lên 720 DN, với giá trị niêm yết sắp 200.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh TTCK tạo ra về quy mô và giá trị giao dịch, khiến cho thế nào để tạo yêu cầu sự sản xuất bền vững trên đoạn đường tương lai luôn là trăn trở to nhất của nhà quản lý.
Theo Phó chủ tịch UBCK, một trong những giải pháp cốt lõi là đốc thúc DN niêm yết minh bạch và quản trị hiệu quả, nâng cao bổn phận và nghĩa vụ giải trình với nhà đầu tư. Tại Sở GDCK TP.HCM, từ năm 2008, Sở đã cộng Báo Đầu bốn Chứng khoán và các đối tác, tổ chức Cuộc đánh giá báo cáo thường niên tốt nhất, nhằm vinh danh sự minh bạch. Tại Sở GDCK Hà Nội, công tác chấm điểm các DN niêm yết đã được thực hiện từ năm 2012, trong cùng mục tiêu đánh giá sự minh bạch và đốc thúc những DN hoàn thiện chính mình. Về phía UBCK, ông Sơn cho hay, Ủy ban sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động quản trị nhà hàng.
"Trong công đoạn có mặt trên thị trường chính sách, UBCK luôn muốn đồng hành cộng DN, Sở GDCK để cộng đàm luận về các vấn đề vướng bận bịu và đưa ra các chính sách bám sát mang DN", ông Sơn chia sẻ. Hình như, UBCK đang nghiên cứu xây dựng thương hiệu Viện Quản trị siêu thị để phát triển một diễn lũ cho những thành viên Hội đồng quản trị và tạo ra nơi để đào tạo nguồn nhân lực quản trị tại những DN. hiện tại, UBCK đang xây dựng thương hiệu quy định mới về quản trị nhà hàng áp dụng cho các công ty đại chúng. Tuy nhiên, cố gắng của UBCK, của Sở GDCK thôi chưa đủ, bởi vì 1 trong những nội dung thiết yếu nhất để hầu hết các chính sách với thể thực hiện được đó là nhận thức của DN.
"Chúng tôi mong rằng, những DN sở hữu nhận thức rõ ràng hơn về tầm nhu yếu của minh bạch, của quản trị doanh nghiệp và sẽ chủ động áp dụng các thông lệ thấp để nâng cấp chính mình", ông Sơn nói.
Hội nghị đã vinh danh 10 DN hiện đại nhất trong báo cáo thông tin và 30 DN minh bạch nhất HNX trong chương trình bình chọn CBTT&MB 2016.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét