Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được có mặt trên thị trường dựa trên các dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ lao lý khía cạnh việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn tương đối mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi mới, tổ soạn thảo chưa mang phổ biến kinh nghiệm thực tiễn cần phải tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ những cơ quan, đơn vị dùng ngân sách, những chuyên gia tài chính quốc tế.

cụ thể, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã ko lường trước được các không may sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, bởi vậy ko mang giải pháp say mê để giảm thiểu bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế phát hành tiện dụng, dành dư địa cho những năm gian nan.

Nhất là lúc sự tạo ra của nền kinh tế mang xu hướng giảm bớt, nguồn thu NSNN gặp gian truân thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều với xu thế tăng mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong 1 số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm sở hữu xu thế tập trung vào các nhu cầu cụ thể của từng năm, dẫn đến phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào các ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của các năm thường vượt bản lĩnh cân đối nguồn lực trong cả công đoạn.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong một số năm, nhưng lập dự toán NSNN hàng năm bên cạnh toán nhu cầu ngân sách từ khi khởi đầu, tới khi chấm dứt nhiệm vụ chi nên ko đảm bảo được việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện, tiêu hao, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước ko kể hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án hiện đại hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam yêu cầu đưa ra các ưu tiên và phân ngã nguồn lực giúp xác định các mức độ và thành phần mức giá công thích thú sở hữu nhu cầu thế hệ.

Dường như, bắt buộc lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu to của quản lý tiêu xài công đó là: tính tuân thủ tài khóa, hiệu suất phân bửa và hiệu suất kỹ thuật. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, các nhà hoạch định chính sách cần kỹ lưỡng đến hầu hết các ngành, những chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và tránh tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và những kế hoạch chi cụ thể theo ác hiểm ưu tiên tiêu xài chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Bên cạnh đó đó, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế đến từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, sở hữu nhì công cụ lập kế hoạch tài khóa chính đó là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ phung phí trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự đoán tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là một bạn dạng trình diễn các mục tiêu chế độ tài khóa và chỉ tiêu nhất quán mang việc ổn định kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được xây dựng thương hiệu dựa trên những dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. những thực hành tốt cộng có việc đánh giá những rủi ro tài khóa 1 nguyên lý minh bạch sẽ sản xuất giai đoạn dự đoán được đúng đắn hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra các phân tích kinh tế vĩ mô và dự đoán thu trọn vẹn , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu tư những năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là các khía cạnh then chốt cho chiến thắng của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét