Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là tr��� bảo hiểm cho người dùng sẽ t���o 1 tiền lệ xấu cho cả nhà hàng

mới đây, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo đó, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc nhiều sai phạm, nhưng mà điển hình trong số ấy là chi trả hoa hồng đại lý sai lao lý.

Thực tế ko chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này thế hệ với vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai pháp luật mà theo kết quả kiểm tra các năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra khá nhiều.

ngày nay, Luật bảo hiểm luật pháp những doanh nghiệp chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm cổ phiếu theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ trọng vì Bộ Tài chính điều khoản. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ có rộng rãi mức tùy thuộc vào từng thành phầm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

thông thường, các nhà hàng bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo phép tắc truyền thống là chế độ "hoa hồng tập trung ban đầu", trong ấy tỷ trọng hoa hồng năm thứ nhất lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ những năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính nhà hàng bảo hiểm và cả bên tậu bảo hiểm, trừ ví như đại lý bảo hiểm sắm bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, bởi để xong xuôi chỉ tiêu và nâng cao doanh số, phổ biến đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho người dùng, với thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm phải đóng, và việc này ko khó để bắt gặp.

Dù xảy ra đa dạng và doanh nghiệp bảo hiểm cũng lao lý khá chặt chẽ về việc này tuy nhiên họ vô cùng khó xử lý được bởi việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và người mua và công ty cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa các bạn có đại lý, trừ khi quý khách phản hồi trực tiếp về doanh nghiệp và sở hữu bằng chứng rõ ràng.

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho các bạn sẽ tạo 1 tiền lệ xấu cho cả công ty bảo hiểm lẫn người dùng. Về phía doanh nghiệp, làm như vậy sẽ gây thiệt hại làm họ thu không đủ chi do đại lý bảo hiểm sở hữu thể sắm phương pháp kiếm lại tiền từ phía siêu thị và đẩy tiêu xài bán hàng lên cao, kết quả là marketing không có lợi nhuận. Trong khi đó người mua sở hữu thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng sở hữu các đại lý để gia tăng sức ép lên các đại lý.

hiện tại, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo pháp luật về tỷ trọng hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua nhà hàng môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước ấy, đa dạng ý kiến cho rằng cần chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên khác biệt công trình, vai trò của đại lý và thỉnh thoảng là cả vị thế của nhà hàng trên thị trường. mà cũng sở hữu những ý kiến phản bác lúc cho rằng khiến giả dụ dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo bắt buộc sự cạnh tranh ko lành mạnh vì "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ sở hữu hồi kết, đa dạng công ty, đại lý bảo hiểm dù làm cho ăn tốt nhưng cũng đề nghị đứng ngoài cuộc chơi hoặc bị mất người dùng bởi ko "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông to bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét