Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Trong các ngày gần đây, việc một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay đang được xem là tín hiệu vui

Chính phủ vừa ra Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9 năm nay, trong đấy sở hữu nội dung rằng, trọng tâm những tháng cuối năm 2016, Chính phủ bắt buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành lãi suất yêu thích có diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để định hình mặt bằng lãi suất, cố gắng giảm lãi suất cho vay. Qua ấy, tháo gỡ khó khăn cho siêu thị, sản xuất tăng trưởng chế tạo buôn bán, phổ biến ông to ngành ngân hàng khởi đầu hạ lãi suất cho vay trong các ngày đầu tháng 10 này.

phổ biến ngân hàng hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong các ngân hàng to đã báo cáo chương trình giảm lãi suất cho vay sớm nhất. Trong ngày 14/10, Vietcombank chính thức cho biết tất cả các khoản vay ngắn hạn hiện còn dư nợ trên 6%/năm sẽ được điều chỉnh giảm về mức lãi suất tối đa 6%/năm. Mức điều chỉnh này giảm sâu 1%/năm so mang mặt bằng bây giờ.

Bên cạnh đó, những khoản cho vay ngắn hạn thế hệ sẽ được áp dụng lãi suất tối đa 6%/năm. Trong khi, đối có doanh nghiệp phân phối buôn bán mang hiệu quả, sử dụng cục bộ những công trình dịch vụ của Vietcombank, sẽ được Vietcombank quan tâm điều chỉnh giảm sâu hơn.

Tuy nhiên, chương trình này không kéo dài quá lâu. Vietcombank cho biết ngân hàng áp dụng thời gian hưởng lãi suất là từ nay tới 31/12/2016.

Trước đó vào tháng 4 và 5/2016, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn đối có doanh nghiệp và giảm lãi suất sâu cho những khoản vay trung dài hạn của những công ty miền Trung bị thiệt hại vì hiện tượng thủy hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung theo lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần sản xuất TPHCM (HDBank) cũng báo cáo đồng loạt giảm lãi suất đối mang các bạn cá nhân và khách hàng nhà hàng trên cả nước mở màn từ ngày 10.10. Theo đó, có đối tượng quý khách cá nhân vay thế hệ, HDBank đã giảm lãi suất cho vay tối đa từ 11,5%/năm (lãi suất hiện hành) xuống 10,5%/năm, giảm 1%/năm.

sở hữu đối tượng quý khách doanh nghiệp, HDBank đã mở gói tín dụng ưu đãi hạn mức 18.000 tỷ đồng lãi suất ngắn hạn chỉ từ

6,5%/năm; lãi suất cho vay khuyến mãi trung, dài hạn cố định trong năm thứ nhất chỉ từ 9,69%/năm. Đồng thời, HDBank tiếp tục nâng hạn mức gói vay ưu đãi này thêm 1.000 tỷ đồng và kéo dài thời gian cho vay tới 31/12/2016.

"Với việc giảm lãi suất cho cả nhì đối tượng khách hàng cá nhân và siêu thị lần này, HDBank kỳ vọng đây sẽ là giải pháp tích cực để người dân và công ty mang thêm động lực trong phương án cung cấp, buôn bán trong những tháng cao điểm cuối năm", thông cáo của HDBank viết.

Ngân hàng Quốc tế VIB cũng thông báo áp dụng lãi suất cho vay chỉ từ 6,99%/năm cho những khoản vay mang thời hạn trên 12 tháng. Tuy nhiên, chương trình chỉ áp dụng từ nay tới cuối năm 2016. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng tuyên bố, sau lúc giảm lãi suất huy động bằng mức của các ngân hàng thương mại nhà nước (từ 0,3-0,5%/năm), từ tháng 10 này cũng sẽ giảm lãi suất cho vay cả quý khách cá nhân và doanh nghiệp.

Tạo cú hích cho doanh nghiệp?

Từ lâu, rộng rãi cơ sở được xác lập được cho là đủ để giảm lãi suất cho vay, mà đa dạng ngân hàng vẫn cứ lừng khừng, và nền kinh tế vẫn cứ bắt buộc thấp thỏm mong chờ. Chính do đó, lúc lãi suất cho vay được một số ngân hàng hạ để cung ứng siêu thị trong những tháng cuối năm 2016 đang gây chăm chú trong các ngày mới đây.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thì nguồn huy động dồi dào Bên cạnh đó lớn mạnh tín dụng duy trì ở mức vừa yêu cầu tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất hạ nhiệt. công bố cho rằng, đây là thời điểm ham mê để các ngân hàng thương mại mang thể cắt giảm từng bước lãi suất cho vay, lúc nhưng áp lực chạy đua lãi suất ko còn diễn ra như những quý trước.

"Điều này kỳ vọng góp phần tạo ra một cú hích cho công ty trong các quý tiếp theo, ngoài những cố gắng cung ứng cải thiện môi trường marketing hiện tại. Như vậy, đà phát triển trở lại của nền kinh tế mang thể được củng cố vững bền hơn", công bố của VEPR cho biết.

Tại phiên họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra cuối tuần trước, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tại Việt Nam ngày nay, lãi suất cho vay ngắn hạn đang ở mức tương đối tốt, lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 9-10%/năm; và không với sự đặc thù lớn so sở hữu những nước trong khu vực.

Phó Thống đốc cũng cho rằng trong điều hành cần bám sát tình tiết của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoại trừ nước để điều hành yêu mến, có cơ hội giảm được để hỗ trợ cho hoạt động phân phối kinh doanh là cố gắng giảm, đồng thời không chủ quan có diễn biến của lạm phát.

Ngân hàng với thêm áp lực?

Cho đến thời điểm ngày nay cũng vẫn chưa rộng rãi ngân hàng hạ lãi suất cho vay, rẻ, bên cạnh khía cạnh thị trường phung phí, nguyên nhân nội tại năng lực của hệ thống ngân hàng đang cản trở việc giảm lãi suất cho vay? Nguyên nhân đấy mang thể khởi thủy từ việc nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn còn cao hay không? bởi thực tế đã chứng minh, kết quả xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thời gian qua còn tốt so có kỳ vọng, tỷ lệ nợ xấu còn cao.

Theo thông báo vừa báo cáo của Ngân hàng HSBC đánh giá "lĩnh vực ngân hàng Việt Nam vẫn tiếp tục đặt ra những thử thách, đang đề nghị vật lộn sở hữu khối nợ xấu và lại 1 lần nữa chứng kiến sản xuất tín dụng cao. tới tháng 6/2016, tỷ trọng nợ xấu chính thức đạt 2,6%. mặc dầu khá nhỏ, mà vẫn còn khoảng 200.000 tỷ đồng nợ xấu bị bận rộn kẹt ở công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC)".

Cũng theo Ủy ban Giám sát Tài chính giang sơn nhìn cục bộ 3 quý đầu năm nay cũng nhận định "xử lý nợ xấu chậm rì rì vì năng lực trích lập dự phòng rủi ro của TCTD tránh, việc phát mại tài sản bảo đảm gặp mặt rộng rãi khó khăn pháp lý, công đoạn tố tụng kéo dài".

ko kể nợ xấu, thì việc các ngân hàng đề nghị dự trữ cần đối mang Ngân hàng Trung ương cũng là một áp lực đối với các ngân hàng. Ví dụ một ngân hàng huy động được 100 đồng thì ko thể sử dụng cả 100 đồng, nhưng mà chỉ sử dụng được 97 đồng, còn cần dự trữ lại 3 đồng. Hình như, những ngân hàng cho vay cần với dự phòng nợ xấu, không may, dự phòng về thanh khoản các tiêu dùng hoạt động và dự trù 1 tỉ lệ lợi nhuận nào đó cho cổ đông…

Chính bởi vì các áp lực này nên đợt giảm lãi suất huy động mới đây mới chỉ diễn ra ở 1 số ngân hàng to. Chỉ mang duy nhất LienVietPostBank là nhập cuộc được vào cuộc đua này, còn đến thời điểm này các ngân hàng khác vẫn vô cùng im ắng, thậm chí những ngân hàng nhỏ lại tăng lãi suất huy động mở tài khoản chứng khoán. Khối ngân hàng thương mại nhà nước giảm lãi suất dễ hơn so có các ngân hàng bé bởi vì nguồn vốn huy động của họ dồi dào. Còn đối sở hữu những ngân hàng quy mô tí hon và trung bình, việc huy động vốn khó hơn.

Trong những ngày vừa qua, việc một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay đang được xem là tín hiệu vui, tạo động lực cho nền kinh tế vững mạnh. Tuy nhiên để việc hạ lãi suất cho vay được phổ biến ngân hàng hưởng ứng, chế tạo doanh nghiệp và người dân vẫn đang là kỳ vọng, không dễ thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét